PeterDuy

TƯ THẾ VÀ VỊ TRÍ KHI ĐỨNG LỚP CỦA GIÁO VIÊN


TƯ THẾ VÀ VỊ TRÍ KHI ĐỨNG LỚP CỦA GIÁO VIÊN

1.Khi giảng bài:

Để đảm bảo mọi học sinh đều tập trung chú ý vào bài giảng, việc duy trì sự chú ý đến mọi học viên bằng ánh mắt là hết sức quan trọng. Giáo viên có thể đứng lên hoặc di chuyển tới vị trí mà tất cả học viên có thể nhìn thấy mình. Tư thế đứng viết bảng cũng rất quan trọng, cần đảm bảo sao trong quá trình viết vẫn quan sát được tập thể lớp. (Giáo viên cần nghêng người về bên trái hoặc phải tùy theo phần chia bảng để học sinh nhìn rõ chữ viết của Giáo viên đang viết (không nên cứ úp mặt vào bảng, che chữ đang viết, cô viết cứ viết, trò ngồi xem lưng cô).

2.Khi tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp hay theo nhóm:
Giáo viên dừng lại với một nhóm/cặp quá lâu có thể khiến học viên cảm thấy áp lực khi phải đưa ra ý kiến. Giáo viên có thể ngồi ở giữa hay trước lớp,
+ Khi học sinh hoạt động riêng lẻ: Giáo viên cần tiến lại gần hơn hoặc di chuyển quanh lớp, giải đáp các thắc mắc của học sinh và đảm bảo rằng học sinh đang thực hiện nhiệm vụ đúng hướng.
Giáo viên có thể để ghế của mình ở giữa lớp, ngồi đó theo dõi học sinh làm việc. Nếu nhóm/học sinh nào đó có thắc mắc chúng ta có thể giải đáp kịp thời mà không khiến các em mất tập trung vì sự có mặt của giáo viên trong cuộc thảo luận.

3.Tìm hiểu lớp học :

Bước vào lớp, nhìn bao quát lớp một lượt, với một nụ cười trên môi và một câu chuyện vui ngắn sẽ làm cho không khí hoà đồng được khơi dậy - đó đã là thành công bước đầu cho người đứng lớp.
*Tư thế và tác phong:
- Dáng vẻ bề ngoài : Giáo viên ăn mặc chỉnh tề, dáng dấp đĩnh đạc, sẽ gây ấn tượng tốt với học sinh. Và từ đó, các em sẽ sẵn sàng ngồi nghe.
- Cử chỉ đi đứng : Cử chỉ hoà nhã, đi đứng khoan thai ; không hấp tấp vội vàng, cũng không e dè khúm núm, lại càng không nên huênh hoang ‘ra vẻ ta đây’, oai vệ hách dịch.
- Thái độ ứng xử : Khi đứng lớp, cần giữ tư thế đứng nhiều hơn là ngồi, nếu có thể, nên đi tới gần bàn học sinh, tạo sự hoà đồng.
Khi thấy lớp học có vẻ ‘buồn ngủ’ hoặc trao đổi chuyện riêng, bàn tán tâm sự …, tuyệt đối không nên nổi nóng vì đó là hành động ‘phản sư phạm’. Hãy tự xem xét lại mình xem tại sao lại như thế ? Từ đó, cần chuyển hướng ngay cách truyền đạt : một câu hỏi đột ngột, một câu chuyện dí dỏm hài hước, thậm chí có thể cho ‘hát giữa giờ’ một bài hát ngắn …
* Thảo luận, giải đáp thắc mắc
- Trong tiết học, giáo viên có thể sử dụng nhiều phương cách truyền đạt. Tuy nhiên, vẫn rất cần có một khoảng thời gian dành cho thảo luận, đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc… Đây chính là dịp để chúng ta hiểu thêm về lớp học rút kinh nghịêm cho bản thân.
- Gặp những vấn nạn nan giải, những thắc mắc quá đà, nên từ tốn. Tốt nhất, khi bước vào phần thảo luận, nên giới hạn những ý kiến, thắc mắc, biện giải trong phạm vi bài học.
- Thái độ ôn tồn hoà nhã, sẵn sàng tiếp thu những ý kiến (dù là phản kháng, đối lập), trao đổi trong tương quan, không gằn gọc gắt gỏng, đó cũng là lời khuyên rất cần thiết cho giáo viên khi đứng lớp. di chuyển quanh lớp hay bất kỳ vị trí nào ngoài phạm vi hoạt động của nhóm/cặp mà học sinh có thể hỏi khi cần trợ giúp.
Sưu tầm

Bình Luận Facebook

Bài viết liên quan

TƯ THẾ VÀ VỊ TRÍ KHI ĐỨNG LỚP CỦA GIÁO VIÊN
9.5 trên 10 trong tổng số phiếu bầu 936 bình chọn
Hơn 1k

Chia sẻ cho bạn bè

PeterDuy